บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก้าวสู่ปีที่ 60 ในการทำธุรกิจในประเทศไทย

บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย Asian Trucker มีโอกาสตั้งคำถาม คุณเดย์ ยิ่งชล กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ท่ามกลางสถานการณ์ทั่วโลกที่ต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตโรคระบาดใหญ่ ที่ส่งผลกระทบกับในแทบจะทุกมิติของการดำเนินชีวิต

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทายนี้ ฮีโน่ก้าวเดินอย่างไร

Asian Trucker : ปี 2021 สำหรับฮีโน่ ท่ามกลางสถานการณ์เรื่องโควิดที่กระทบกับภาคธุรกิจหลากหลาย ฮีโน่ ประเทศไทย ก้าวผ่านสถานการณ์ที่ท้าทายนี้อย่างไร

คุณเดย์ ยิ่งชล : อย่างที่ทุกท่านทราบ ผลกระทบของโควิดส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และกระทบกันเป็นลูกโซ่ ฮีโน่ก็มีมาตรการดำเนินงานให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้าฮีโน่ให้ธุรกิจของของพวกเขาเดินต่อไปได้ เพราะหากลูกค้าหยุด ฮีโน่ก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน ดังนั้นสิ่งที่ฮีโน่ได้เตรียม ยกตัวอย่างเช่น ทางด้านผลิตภัณฑ์ ฮีโน่ก็เตรียมรถพร้อมตัวถังที่พร้อมวิ่งงานได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาต่อตัวถัง หรือ การอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า หากต้องการข้อมูลรถ หรือจองรถ ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ Hino Virtual Showroom แค่อยู่หน้าจอ ก็ซื้อรถได้เลย หรือ แม้กระทั่งการอบรมด้านต่างๆ ให้กับลูกค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ เป็นต้น ดังนั้นในอนาคตจะมีวิกฤติอะไรมาฮีโน่พร้อมตัวแทนจำหน่ายก็พร้อมยอมรับ และเตรียมเครื่องมือช่วยสนับสนุนธุรกิจลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

Asian Trucker :เรื่องของสิ่งแวดล้อมได้กลายมาเป็นประเด็นสำคัญของโลก เรื่องของ Climate Change หรือการ เปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของโลก วิกฤตราคาเชื้อเพลิง ฮีโน่ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจขนส่ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์แถวหน้าในประเทศไทย ในโอกาสครบ 60 ปีในประเทศไทยก้าวต่อไป ฮีโน่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง


คุณเดย์ ยิ่งชล : การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของฮีโน่ ไม่ได้จบแค่เรื่องการใช้งานให้มีประสิทธิภาพอย่างเดียว แต่ยังควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างในปัจจุบันรถบรรทุกฮีโน่ทุกรุ่น ก็ได้รับมาตรฐาน Euro 3 และ ฮีโน่ก็พร้อมตอบรับการก้าวสู่ Euro 5 ในอนาคตของทางภาครัฐ ทั้งการพัฒนาให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงก็ได้ประโยชน์สองต่อ ทั้งลดต้นทุนผู้ประกอบการ พร้อมไปกับการลดมลภาวะ และยิ่งปีหน้าฮีโน่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 ที่อยู่ในประเทศไทยมา เราไม่ได้วางแผนแค่การขายรถในระยะสั้นแล้ว ในตอนนี้เรามองถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยยึดหลัก SDGs (Sustainable Development Goals) ทั้ง 17 หัวข้อที่ทางสหประชาชาติวางหัวข้อไว้ และแน่นอนสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีก 1 หัวข้อหลักที่ฮีโน่พร้อมดูแล เพราะเราเชื่อว่า ฮีโน่และสังคม ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน ทั้งวันนี้และยืนยาวต่อไปในอนาคต

Asian Trucker :ครบรอบ 60 ปี เพื่อก้าวต่อไปสู่อนาคตและความยั่งยืน ฮีโน่มีแผนสำหรับรถบรรทุกที่ขับเคลื่อนด้วย พลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้งานในประเทศไทยในอนาคต ฮีโน่เตรียมการในเรื่องนี้ไว้บ้างหรือไม่ อย่างไร

คุณเดย์ ยิ่งชล : ต้องยอมรับว่ากระแสของรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือที่เรียกกันว่า รถ EV กำลังเป็นกระแสที่กล่าวถึงอย่างกว้างขวาง แน่นอนทางฮีโน่ บริษัทแม่ ในประเทศญี่ปุ่น ก็ได้มีการผลิตและใช้รถเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้ระบบไฟฟ้า 100% ออกมาแล้วผมว่าบางท่านอาจจะได้เห็นในสี่อกันมาบ้างแล้ว ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นได้เลย หากถึงเวลาที่เหมาะสม ฮีโน่พร้อมนำสิ่งดีๆ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ธุรกิจของลูกค้ามีกำไร เนื่องจาก Operation Cost ต่ำ มาสนับสนุนธุรกิจของลูกค้าอย่างแน่นอน รวมถึงพิจารณาต้นทุนที่เหมาะสม ยังไงอยากให้ทุกท่าน ติดตามข้อมูลเพิ่มทางช่องทางประชาสัมพันธ์ต่างๆ ของฮีโน่ได้เลย

Asian Trucker :งานด้านบริการหลังการขาย การสนับสนุนให้ลูกค้าของฮีโน่สามารถดำเนินการทางด้านธุรกิจ โดยมี รถบรรทุกของฮีโน่หลากหลายรุ่น เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างธุรกิจให้เติบโตยั่งยืน ตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมาฮีโน่ได้บรรลุภาระกิจดังกล่าวนี้ตามที่ได้วางแผนไว้แค่ไหนอย่างไร และในอนาคตรูปแบบ ของการสนับสนุนบริการหลังการขายจะปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

คุณเดย์ ยิ่งชล : สำหรับการบริการหลังการขาย ฮีโน่ไม่เคยนิ่งนอนใจ เรารับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ลูกค้าที่เข้ารับบริการเกิดความประทับใจ และกลับมาใช้ศูนย์บริการของเราซ้ำ ในอนาคตฮีโน่ฯ จะนำเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นการเข้าซ่อมบำรุงและการบริการที่ใช้เวลาน้อยที่สุด มีอะไหล่พร้อมใช้ได้ทันที เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลารอ สะดวกแก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีการรับประกัน งานซ่อมที่ 6 เดือน หรือ 10,000 ก.ม. ยิ่งใช้ระยะเวลาซ่อมบำรุงสั้นเท่าไหร่ ก็จะมีเวลานำรถไปวิ่งเพิ่มกำไร มากขึ้นเท่านั้น

Asian Trucker :การดูแลในส่วนของคู่ค้าซึ่งคือบรรดาดีลเลอร์ต่างๆ กับการดูแลในส่วนของลูกค้าที่เป็นผู้ใช้งานรถโดยตรง ฮีโน่ดำเนินการอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำการตลาด

คุณเดย์ ยิ่งชล : เอาจริงๆ ในภาพกว้างแทบไม่แตกต่างเลย เพราะทั้งตัวแทนจำหน่ายฯ และ ลูกค้า ฮีโน่มองว่า นี้คือ “ครอบครัวฮีโน่” ดังนั้น ครอบครัวของเรา เราก็ต้องดูแลให้ดีที่สุด โดยจุดประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนธุรกิจทั้งของทั้ง 2 กลุ่ม ได้อย่างครบวงจร โดยยึดหลัก “Lead To Change” ที่พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ การบริการหลังการขาย หรือเทคโนยีการเปลี่ยนแปลงที่ใหม่และดีมาอย่างสม่ำเสมอ ทุกๆ คนในครอบครัวยินดีที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การเสนอแนวคิดที่แตกต่าง เพื่อการก้าวผ่านสู่มิติใหม่ๆ

Asian Trucker :ตลาดการค้าขายออนไลน์ที่เติบโตเป็นอย่างมาก ทำให้ระบบขนส่งมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการ ต้องการรถที่เหมาะกับการขนส่งสินค้าในเขตเมืองรอบเมือง ทั้งเพื่อส่งมอบสินค้าสู่ลูกค้า รวมทั้ง กระจายสินค้าจากแหล่งผลิตสู่คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า ฮีโน่มองตลาดตรงนี้อย่างไรบ้าง

คุณเดย์ ยิ่งชล : ในการที่จะส่งผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสู่ตลาด (หลังจากอะตอมสามารถตอบโจทย์การขนส่งในเขตเมือง ได้เป็นอย่างดี) Online ในมุมมองของฮีโน่ คือ ลูกค้าต้องการความรวดเร็ว และความสะดวกสบาย อีกทั้งสามารถรองรับกระแสดังกล่าวได้เป็นอย่างดี หากพูดถึงรถฮีโน่ ทุกคนก็ต้องนึกถึงรถเพื่อการพาณิชย์ ดังนั้นจะยุคนี้หรือยุคไหน รถบรรทุกฮีโน่ตอบโจทย์เรื่องการขนส่งที่ทนทาน คุ้มค่า และสะดวกสบาย มาโดยตลอด จะเป็นการขนส่งในเมืองหรือระหว่างเมืองใกล้ๆ ฮีโน่ ก็มีรถบรรทุกในรุ่น XZU และ FC Dominator คอยรองรับ หรือ หากเป็นการขนส่งระยะไกล ก็ไปเลือกรถในรุ่น Hino 500 Victor แม้กระทั้งการขนส่งระหว่างประเทศ Hino 700 Splendor ก็ตอบโจทย์ได้ และยิ่งตอนนี้ฮีโน่มีรถบรรทุกพร้อมตัวถัง ซื้อแล้วพร้อมจดทะเบียนใช้งานได้ทันที ยิ่งตอบโจทย์ลูกค้า ที่ไม่ต้องเสียเวลารอคอย ดังนั้น เลือกรถฮีโน่ให้เหมาะกับการขนส่ง รับรองธุรกิจของผู้ประกอบการจะมีแต่กำไร ยังไงก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านท่าน ทั่วประเทศ

Asian Trucker :ในปี 2022 ฮีโน่จะฉลองครบ 60 ปีในประเทศไทย ฮีโน่มองว่าอะไรคือความท้าทาย ในฐานะของผู้ผลิต และผู้จำหน่ายรถเพื่อการพาณิชย์แถวหน้าของประเทศไทย

คุณเดย์ ยิ่งชล : “ทุกอย่างต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และทันที” อาจจะฟังเป็นคำที่พูดแล้วง่าย แต่ทำยาก แต่ก็ต้องทำให้ได้ เพราะบทเรียนจากโควิดก็มีมาให้เห็นแล้ว ใครปรับตัวได้เร็ว คือผู้ชนะ ดังนั้นผมมองว่านี่คือ ความท้าทายที่เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ อันเป็นพื้นฐานของความเข้มแข็งทางธุรกิจ ในปีหน้าสิ่งที่ท้าทายที่สุด คือ การบูรณาการความสุขอย่างสูงสุดให้กับลูกค้า และอีกทั้งการที่จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย และเปลี่ยนผันไปตามเวลา หรือปัจจัยภายนอก Asian Trucker :ครบปีที่ 60 สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ฮีโน่อยากจะสื่อสารอะไรถึงลูกค้า ในปีหน้า 2565 ฮีโน่จะครบรอบการดำเนินกิจการในประเทศไทยครบรอบ 60 ปี แน่นอนฮีโน่ขอขอบคุณลูกค้า ผู้สนับสนุนทุกท่านที่มอบความไว้วางใจแก่ผลิตภัณฑ์ของเรามาอย่างยาวนาน ฮีโน่ทำทุกอย่างเพื่อความพอใจของลูกค้าอย่างดีที่สุดทั้งด้านการขาย และบริการหลังการขาย และหวังว่าทางฮีโน่จะมีส่วนส่งเสริมให้ธุรกิจของลูกค้ามีกำไรต่อเนื่องตลอดไป