นันทิพัฒน์ ทรานสปอร์ต

Created: 31.July 2020

นันทิพัฒน์ ทรานสปอร์ต

คุณชนานันท์ บุตรโท ผู้ก่อตั้งบริษัท นันทิพัฒน์ ทรานสปอร์ต จำกัด แทนตัวเองว่า “แม่” ทำให้การนั่งลงสนทนาในครั้งนี้ดูไม่เป็นทางการ ไม่เหมือนกับการนั่งสัมภาษณ์ผู้บริหาร ซึ่งเรารู้สึกผ่อนคลายไปด้วย

ธุรกิจขนส่ง เป็นอาชีพเดียวที่ทำ เพราะเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยเริ่มทำงาน จนกระทั่งปัจจุบันก็ยังคงอยู่ในสายงานขนส่ง แม้ว่าทุกวันนี้จะถอยออกมาดูอยู่ห่างๆ ให้ลูกสาวและลูกชายเป็นหลักในการจัดการธุรกิจที่คุณชนานันท์สร้างขึ้นมา

จุดเริ่มต้นต้องย้อนกลับไปประมาณปีพ.ศ. 2512 ถึง 2513 ตอนนั้น คุณชนานันท์ทำงานประจำอยู่กับบริษัทเทรลเลอร์ ทรานสปอร์ต โดยมีหน้าที่อยู่ในแผนกซึ่งเกี่ยวข้องกับการรับงาน จ่ายงาน และการเงิน ซึ่ง คุณชนานันท์บอกว่าได้ประสบการณ์มากจากการทำงานในช่วงเวลานั้น

ต่อมาได้ลาออกมาทำธุรกิจของตนเองโดยลงทุนร่วมกับหุ้นส่วน เปิดบริษัทรับจ้างขนส่งสินค้า ช่วงประมาณปี 2533 ถึง 2537 มีรถในฟลีทอยู่สิบสามคัน ซึ่งธุรกิจถือว่าไปได้ดี ตอนที่แยกย้ายกับหุ้นส่วน เพื่อต่างคนต่างทำเป็นของตนเอง รถในฟลีทที่มีถูกตัดแบ่งออกเป็นสองส่วน หุ้นส่วนเลือกรถหกคันพร้อมด้วยตัวสำนักงานที่ตั้ง คุณชนานันท์ รับเอารถเจ็ดคันมาเริ่มธุรกิจต่อ โดยก่อตั้งนันทิพัฒน์ขึ้นมาในปี 2537 แน่นอนว่าเส้นทางแห่งความมั่นคงได้เริ่มต้นก้าวแรกอย่างจริงจัง เพราะเป็นการทำงานที่เป็นของตนเองร้อยเปอร์เซ็นต์

นันทิพัฒน์ เริ่มต้นด้วยการวิ่งงานขนส่งจากลูกค้าเดิม และสร้างฐานลูกค้าใหม่ขึ้นมา อะไรที่ติดขัดไม่สามารถทำได้ในยุคที่ทำงานกับหุ้นส่วน สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่เมื่อสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจอยู่ที่คุณชนานันท์แต่เพียงผู้เดียว สิ่งหนึ่งคือการออกรถสิบล้อเพิ่มเพื่อมารับวิ่งงาน ที่มีตลาดรองรับอยู่ ในฟลีทของนันทิพัฒน์จึงมีทั้งรถหัวลากพร้อมหาง และ สิบล้อ ที่สามารถรองรับลักษณะของสินค้าที่หลากหลายให้กับลูกค้าได้

ที่ตั้งปัจจุบันของนันทิพัฒน์คือย่านคลองห้ารังสิต ซึ่งเป็นที่ตั้งถาวรอย่างเป็นทางการ มีทั้งอาคารสำนักงาน ลานจอดรถและหางลาก รวมทั้งส่วนซ่อมบำรุงรถ และบ้านพักพนักงานับรถ ซึ่งนันทิพัฒน์มีให้พักฟรี เป็นสวัสดิการพนักงาน

ลูกค้าหลักของนันทิพัฒน์อยู่ในสายอุตสาหกรรมใหญ่ โดยเฉพาะในหมวดงานก่อสร้าง ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นลูกค้าเก่าที่ร่วมงานกันมายาวนานตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม

อะรไคือสิ่งที่รักษาฐานลูกค้าเก่าของบริษัทไว้ได้อย่างเหนียวแน่น คุณชนานันท์กล่าวว่า การทำงานของบริษัทมีความซื่อตรงต่อลูกค้า อุปกรณ์เครื่องมือในการทำงานของนันทิพัฒน์คือรถและหางลากต่างๆ ต้องดูแลให้อยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ไม่มีการเอารถที่สภาพไม่พร้อมใช้งานออกไปทำงานให้ลูกค้าโดยเด็ดขาด รถที่เก่าปลดออกจากฟลีทและเสริมเข้าแทนที่ด้วยรถใหม่

ตรงต่อเวลากับลูกค้า ปัจจุบันเพื่อขยายขอบเขตของงานให้บริการลูกค้า โดยการเพิ่มขนาดและน้ำหนักของตัวสินค้าในการขนส่ง นันทิพัฒน์ได้เติมรถบรรทุกรุ่นใหม่จากสแกนเนียเข้าฟลีทจำนวนสองคัน

ตลอดระยะเวลายาวนานที่นันทิพัฒน์ดำเนินธุรกิจมา ไม่เคยต้องใช้เซลล์ออกไปหางานเลย ตั้งแต่เริ่มทำธุรกิจ สิ่งที่นันทิพัฒน์รักษาตลอดมาคือคุณภาพในการทำงานที่ลูกค้าจะได้รับจากการว่าจ้างในการขนส่งสินค้า ลูกค้าเก่ายังคงใช้งานต่อเนื่อง มีการบอกกล่าวปากต่อปาก ทำให้มีลูกค้าเพิ่มเติมสลับหมุนเวียนเข้ามาอยู่ไม่ขาด ในขณะที่ลูกค้าประจำก็ยังคงเป็นคู่ค้าที่ดีต่อกัน “ซื่อสัตย์กับลูกค้า สำคัญที่สุด” คุณชนานันท์ กล่าว

ในช่วงวิกฤตเรษฐกิจต้มยำกุ้ง นันทิพัฒน์ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง การจ่ายเงินล่าช้าจากบริษัทลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจใหญ่ในห้วงเวลานั้น ยอดเงินหลายล้านบาท แต่นันทิพัฒน์ก็สามารถประคองตัวผ่านมาได้และเติบโตอย่างเข้มแข็งมาจนถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้คุณชนานันท์ เริ่มปล่อยให้ลูกสาวได้ทำหน้าที่ในการบริหารแทน ตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ โดยคอยให้ความช่วยเหลืออยู่ห่างๆ ส่วนลูกชายรับหน้าที่ดูแลในส่วนของยานพาหนะที่ใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ

กิจกรรมในยามนี้ของคุณชนานันท์ คือการช่วยทำงานให้กับวัดชลประทานฯ สลับกับการร่วมประชุมกับลูกๆ บ้าง เพื่อติดตามความเป็นไปของธุรกิจ คอยให้คำปรึกษาในบางเรื่อง

เราถามคุณชนานันท์ว่า ความที่เป็นผู้หญิงการบริหารธุรกิจขนส่งมีความท้าทายอย่างไรบ้าง คุณชนานันท์บอกพร้อมรอยยิ้มว่า “สมัยแม่ทำงาน ถ้าได้คุยกับลูกค้า โอกาสที่จะไม่ได้งานนี่ยากมากนะ” “การทำงานนั้นสำคัญคือเราทุ่มเทใส่หัวใจให้กับงานที่เราทำมากน้อยแค่ไหน สำหรับแม่เวลาทำอะไรทำเต็มที่ งานนี้เป็นงานที่เรารัก รักที่จะทำ สมัยก่อนเกิดปัญหาอะไรขึ้น เราจะไปอยู่ที่หน้างานตลอด มีปัญหาอะไร ดึกแค่ไหนก็ออกไปดู”

ทุกวันนี้มีบริษัทขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมก่อสร้างหลายบริษัทไว้วางใจให้นันทิพัฒน์ขนส่งสินค้าให้ เช่นบริษัทบูลสโคป ขอบข่ายงานบริการของนันทิพัฒน์นั้น บริการขนส่งสินค้าทั่วประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน โดยรถเทรลเลอร์ พร้อมโลว์เบดที่มีคุณสมบัติสามารถขนสินค้ายาวพิเศษถึง 30 เมตร รถบรรทุกหกล้อ โดยทีมงานและทีมเซฟตี้ ด้วยประสบการณ์กว่า 26 ปี และได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 : 2008

เราถามว่านันทิพัฒน์บริหารจัดการเรื่องคนขับรถ ซึ่งถือเป็นทรัพยกรที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างไร คุณณชิตา สุวัณณปุระ (ลูกสาว) ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่เป็นผู้นำในการบริหารงานนันทิพัฒน์ฯ แวะเข้ามาร่วมวงสนทนาด้วยกล่าวว่า ที่นันทิพัฒน์ จะมีการประชุมประจำอาทิตย์ ซึ่งจะทำในทุกวันจันทร์เพื่อสรุปงาน รับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น เสนอแนะต่างๆ จากทีมงาน พร้อมๆ ไปกับการให้นโยบายต่างๆ ของบริษัทสู่ทีม เพื่อเป็นเข็มทิศในการทำงานให้กับทุกคน ในการมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน สำเร็จไปด้วยกัน

สิ่งที่สำคัญในการดำเนินการขนส่งสินค้าให้ลูกค้า สินค้าของลูกค้านั้นสำคัญที่สุด ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลอย่างดีตลอดการขนส่งตั้งแต่รับของที่ต้นทาง ไปจนถึงจุดส่งของปลายทาง หางที่ใช้ในการขนส่งสินค้าของนันทิพัฒน์มีความยาวครบ พร้อมสำหรับสินค้าของลูกค้า ตั้งแต่ 12 เมตร ไปจนถึง 30 เมตร

บทบาทของสแกนเนียสองคันที่เข้ามาประจำฟลีท ซึ่งนับเป็นยุโรปสองคันแรกของบริษัทตั้งแต่เปิดดำเนินกิจการมา คือการมาประจำหาง Low Base 6 เพลา ซึ่งต้องการรถที่มีคุณภาพสูง มีคุณสมบัติครบสำหรับการลากสินค้าของลูกค้า

คุณณชิตา กล่าวว่า นันทิพัฒน์มองการซื้อสแกนเนีย และหางหกเพลา เป็นการลงทุนเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้นในการทำธุรกิจ ต่อยอดให้ขอบข่ายของการรับงานกว้างขวางออกไป ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของนันทิพัฒน์ในยุครับไม้ต่อ

แน่นอนว่าก่อนการตัดสินใจซื้อรถย่อมต้องมีการหาข้อมูลและทำการเปรียบเทียบในหลายๆ ด้าน ก่อนการตัดสินใจ คุณชนานันท์บอกว่าที่สำคัญคือมีคนที่รู้จักกันแนะนำและให้ข้อมูลว่าสแกนเนียดีจริง เหมาะที่จะนำมาใช้งาน มีความคุ้มค่า เพราะเขาก็ใช้อยู่ ซึ่งคุณชนานันท์กล่าวว่า เปรียบเสมือนบริษัทนันทิพัฒน์ หลายงานที่นันทิพัฒน์ได้มาเกิดจากการบอกต่อของลูกค้าเก่า ในเรื่องของคุณภาพ ความไว้เนื้อเชื่อใจได้ ซึ่งเกิดจากการได้ลองใช้งานมาก่อน มีความประทับใจในคุณภาพและมาตรฐานที่มีความสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยเหตุนี้คุณภาพและมาตรฐานที่แนะนำบอกต่อจากลูกค้าถือเป็นการการันตีคุณภาพและมาตรฐานที่สำคัญ

คุณชนานันท์ กล่าวว่าตั้งแต่ปี 37’ จนถึงปัจจุบัน นันทิพัฒน์เติบโตพัฒนามาโดยตลอด ไปอย่างมั่นคงเรียบง่ายไม่หวือหวา แต่เมื่อมีโอกาส หรือมองเห็นโอกาสต้องคิดเร็ว ทำเร็ว

แวดวงการขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง คู่แข่งเยอะ แม้ว่านันทิพัฒน์ฯ จะมีลูกค้าประจำอยู่ แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องไม่ประมาท หน้าที่ของคนทำงานคือ รักษามารตรฐานที่มีให้กับลูกค้าไว้ให้สูงไว้ตลอด Safety หรือความปลอดภัยในการทำงานนั้นสำคัญที่สุด คนขับรถต้องตรงต่อเวลา สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า

ที่ด้านหน้าของบริษัทนันทิพัฒน์ ผู้มาเยือนจะได้เห็นรถหัวลากฮีโน่รุ่นเก่าคันหนึ่ง จัดวางอยู่บนแท่นที่ถูกยกขึ้นสูงเด่นชัด คุณชนานันท์เล่าให้ฟังว่า นั่นเป็นรถคันแรกในเจ็ดคันที่แบ่งมาจากหุ้นส่วนเดิม และใช้ดำเนินธุรกิจหาเงินเข้าบริษัทมาตั้งแต่แรกก่อตั้ง เพื่อนฝูงร่วมรุ่นถูกขายออกไปหมดแล้ว เหลือฮีโน่คันนี้ที่ยังวิ่งงานอยู่ไม่เคยขาด แม้แต่ตอนที่จะขายก็มีงานวิ่งอยู่ข้างนอกตลอดทำให้ไม่มีโอกาสให้ขายสักที คุณชนานันท์บอกว่า “เหมือนเขาไม่อยากให้ขายออกไป” จนในท้ายที่สุดเลยตัดสินใจว่าเมื่อไม่อยากไปก็อยู่ด้วยกัน ความที่เป็นรถที่ทำเงินให้กับบริษัทมายาวนาน จึงถือเสมือนเป็นแม่ย่าของบริษัท จึงทำแท่นและยกรถคันแรกที่ทำงานหาเงินให้บริษัทแบบไม่ยอมหยุดเสียที ให้ได้ขึ้นไปพัก เป็นแลนด์มาร์คอย่างหนึ่งของบริษัทนันทิพัฒน์ ที่ใครเมื่อแวะมาก็จะต้องได้เห็น

ก่อนจบการสนทนา เราถามว่าตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน มีเรื่องราวที่น่าประทับใจอะไรบ้างกับธุรกิจขนส่ง คุณชนานันท์บอกว่า การได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการขนส่งพระเมรุมาศจำลอง ไปตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมในพิธีการสำคัญ ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของทุกคนในบริษัทนันทิพัฒน์ “พูดแล้วยังรู้สึกขนลุกเลย” คุณชนานันท์กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

สำหรับการมีโอกาสได้มานั่งสนทนากับผู้หญิงมากความสามารถ มีประสบการณ์ยาวนานในแวดวงขนส่งสินค้าอุตสาหกรรมก่อสร้าง อย่างคุณชนานันท์ ถือว่าเป็นโชคดีของ Asian Trucker สิ่งสำคัญที่คุณชนานันท์กล่าวย้ำกับเราอยู่เสมอคือ การทำงานต้องมีความซื่อสัตย์ ซึ่งสำคัญมาก นันทิพัฒน์ถือเอาเรื่องนี้เป็นเข็มทิศในการทำงาน ถูกถ่ายทอดสู่ทุกคนในองค์กร ตลอดระยะเวลาในการแล่นเรือไปในมหาสมุทรเพื่อเก็บเกี่ยวสินทรัพย์ ผืนทะเลไม่ได้ราบเรียบตลอดเวลา บางช่วงมีคลื่นลม บางช่วงต้องฝ่าพายุ แต่นันทิพัฒน์ก็สามารถแล่นฝ่ามาได้อย่างปลอดภัย มั่นคง และจะยังคงก้าวไปข้างหน้าต่อไป