ส.แม่ขรี

ส.แม่ขรี โลจิสติกส์ จำกัด
สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าหมวดอิเลคทรอนิคส์ที่เดินทางข้ามจากมาเลเซียผ่านไทยไปจีน และจากจีนผ่านไปมาเลเซียทางถนน โดยตู้คอนเทนเนอร์นั้น นับได้ว่าเป็นช่องทางการขนส่งที่มีประสิทธิภาพที่สุด และเป็นรูปแบบการชนส่งที่ทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทขนส่งของอาเซี่ยนร่วมกับจีนในการส่งต่อตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุสินค้าจากต้นทางไปยังปลายทาง

ที่อำเภอหาดใหญ่วันนั้น อากาศยามบ่ายไม่ร้อนเกินไปนัก ศาลาไม้หลังเล็กที่วางตัวอยู่หน้าบ้านของคุณอลงกรณ์ วงษ์เพชร และ คุณเสาวณีย์ ชินสกุลเจริญ สองผู้บริหาร ส.แม่ขรี โลจิสติกส์ จำกัด มีสายลมโชยผ่าน บรรยากาศเย็นสบาย

Asian Trucker ได้รับโอกาสพูดคุยถึงเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท ส.แม่ขรี ซึ่งนับเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการรับขนส่งสินค้าจากมาเลเซียส่งต่อไปจนถึงลาว ก่อนมีการรับช่วงส่งต่อไปจนถึงจีน และรับส่งสินค้าจากจีนที่ล่องมาจนถึงชายแดนไทย-ลาวกลับมา ส่งต่อไปยังมาเลเซีย รวมทั้งสินค้าจากพื้นที่ส่วนกลางของประเทศที่ส่งออกไปยังมาเลเซียด้วย

ทั้งคู่เริ่มจากเป็นพนักงานในบริษัทขนส่ง ก่อนจะขยับออกมาทำเอง เมื่อมองเห็นโอกาส แต่ช่วงเวลาตอนที่เริ่มต้นนั้นก็เป็นเพียงจุดเล็กๆ (ทำกันสองคน) ในแวดวงขนส่งสินค้าข้ามแดนเท่านั้นเอง แต่จุดเล็กๆ ที่ทำอย่างมีทิศทาง มีความขยันขันแข็ง ระมัดระวัง ก้าวเดินอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงเติบโตมาตามลำดับ จากบุคคล ธรรมดา ต่อเนื่องจนกระทั่งมาจดทะเบียนเป็นบริษัท ส.แม่ขรี โลจิสติกส์

ปัจจุบันธุรกิจของคุณอลงกรณ์ วงษ์เพชร คุณเสาวณีย์ ชินสกุลเจริญ มีอยู่สองส่วนด้วยกันคือ บริษัท ส.แม่ขรี แอร์บัส ดำเนินการให้เช่ารถบัสไม่ประจำทาง และส.แม่ขรี โลจิสติกส์ ให้บริการรับขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์

เราพูดคุยกันในส่วนของ ส.แม่ขรี โลจิสติกส์ เป็นหลัก ปัจจุบันทั้งสองคนดำเนินกิจการขนส่งมาร่วม 17 ปีแล้ว คุณเสาวณีย์ บอกว่า ส.แม่ขรีทุกวันนี้ถือว่ามั่นคงในระดับหนึ่ง จำนวนรถในฟลีทของบริษัทที่มีอยู่ในปัจจุบันประมาณสามสิบสี่คัน แต่ในการวิ่งงานนั้นยังมีรถร่วมจากบริษัทที่เป็นพันธมิตรกันมาร่วมวิ่งงานให้ด้วย ซึ่งทั้งหมดที่ร่วมกันขับเคลื่อนงานให้ลูกค้ามีรถวิ่งสินค้าอยู่ประมาณห้าสิบคัน

คุณอลงกรณ์รับหน้าที่ในการบริหารดูแลเรื่องคนขับรถ เรื่องของรถเป็นหลัก ส่วนคุณเสาวณีย์รับผิดชอบในส่วนของงานหลังบ้าน การรับงาน จ่ายงาน งานทางด้านการเงินบัญชี คุณอลงกรณ์กล่าวว่าการที่คุณเสาวณีย์ดูแลบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ด้วยตนเอง ทำให้งานที่ ส.แม่ขรี มีความคล่องตัวรวดเร็ว ลูกค้าโทรมาติดต่อเรื่องงาน เรื่องรถ ราคา จะได้รับคำตอบรู้เรื่องเลยไม่ต้องรอ เรียกได้ว่าเป็น One Stop Service เพราะคุณเสาวณีย์รู้เรื่องราคาการขนส่ง รู้เที่ยวรถ รู้ว่ารถคันไหนว่าง คันไหนวิ่งงานอยู่ที่ไหน เมื่อลูกค้าติดต่อมาจึงจะได้รับคำตอบในทันทีไม่ต้องรอเช็คจากคนอื่น นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าที่ทำงานกับ ส.แม่ขรีชอบ เพราะไม่ต้องรอการประสานงานไปมา สามารถวางแผนงานได้ทันที ดำเนินงานต่อเนื่องได้อย่างรวดเร็ว

คุณเสาวณีย์เล่าให้ฟังว่าช่วงแรกเริ่มที่ออกมาทำเองนั้นมีรถเพียงคันเดียว สองสามีภรรยา ช่วยกันทำทุกอย่าง ค่อยๆ ขยับเติบโต สินค้าที่ ส.แม่ขรี รับขนส่ง ตั้งแต่ยุคเริ่มต้นจนถึงปัจจุบันยังเป็นสินค้าในหมวดเดิม ลูกค้าที่ทำมากันตั้งแต่ยุคแรกก็ยังคงทำด้วยกันอยู่ แสดงให้เห็นถึงความมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้า

รูปแบบการทำงานของ ส.แม่ขรี ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ จึงทำให้การบริหารจัดการทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รถของ ส.แม่ขรีเป็นนโยบายที่กำหนดไว้ว่า จะใช้งานไม่เกินสิบปี พอผ่านปีที่ห้ารถก็เริ่มจะเปลี่ยนออก แต่ทั้งนี้ก็ดูสภาพรถ การใช้งานเป็นหลักด้วย ปัจจุบันรถที่มีอยู่มีทั้งญี่ปุ่นและยุโรป แต่ในอนาคต ส.แม่ขรีวางแผนไว้ว่าจะเปลี่ยนเป็นยุโรปทั้งหมด เพราะงานของ ส.แม่ขรีนั้น รถวิ่งระยะไกล รถยุโรปมีความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า การบำรุงรักษาถูกกว่า

ในส่วนของคนขับรถ อยู่ในความดูแลของคุณอลงกรณ์เป็นหลัก แน่นอนว่า มีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ให้ต้องบริหารจัดการ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคนขับรถ แทบจะทุกบริษัทขนส่งต้องเจอ แต่ในส่วนของ ส.แม่ขรี คุณอลงกรณ์ ขับรถเองมาตั้งแต่เริ่มกิจการ เข้าใจในเรื่องรายละเอียดของรถ การขนส่ง ธรรมชาติส่วนใหญ่ของคนขับ การดูแลคนขับจึงไม่ใช่สิ่งที่ยุ่งยากเกินจัดการ

อีกทั้งในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการขนส่งพัฒนาขึ้นมากกว่าอดีต การติดตามตัวรถ การสื่อสาร มีความก้าวหน้า ทำให้การบริหารจัดการรถและคนขับมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพกว่าในอดีต

เมื่อเราถามถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นของ ส.แม่ขรี คุณเสาวณีย์ตอบแทบจะทันทีว่า “งานบริการและรถ โดยเฉพาะรถ รถของ ส.แม่ขรีไม่มีรถเก่า เรื่องรถเสียกลางทางไม่มี แต่ถ้าเกิดปัญหาเราส่งรถไปเปลี่ยนให้ลูกค้าทันที ไม่ต้องรอ” เรื่องเครื่องมือในการทำงานเป็นสิ่งที่ ส.แม่ขรีให้ความสำคัญ “เรื่องงาน เรารับปากลูกค้าแล้ว เราต้องทำให้ได้ตามที่สัญญากันไว้”

ก่อนวันที่เราแวะมาส.แม่ขรี สแกนเนีย สาขาหาดใหญ่ได้เริ่มทยอยส่งมอบ P360 ให้กับ ส.แม่ขรีแล้ว บ่ายวันนั้น สแกนเนีย P360 สีม่วงสดใสคันหนึ่งเพิ่งได้รับป้ายทะเบียน และพร้อมที่จะวิ่งงาน ตามหลังคันก่อนหน้านี้ที่ได้รับการส่งมอบไปแล้ว และยังมีที่รอส่งมอบอยู่อีกตามแผนงานที่ส.แม่ขรีวางไว้

คุณอลงกรณ์ เปิดเผยให้ฟังว่า สำหรับรถยุโรปนั้น ส.แม่ขรีผ่านประสบการณ์ใช้งานมาหลายแบรนด์แล้ว แต่ปัจจุบันตัดสินใจเติมสแกนเนียรุ่นใหม่เข้าฟลีทแทนรถเก่าที่ปลอดออก แน่นอนว่าเป็นเรื่องของความประทับใจในคุณภาพของรถ อัตราประหยัดน้ำมัน และที่สำคัญคืองานบริการที่ทางสแกนเนียมีให้ ตั้งแต่พนักงานขาย ไปจนถึงส่วนบำรุงรักษา สแกนเนียทำได้ดี ทำให้ผู้ใช้รถสามารถไว้วางใจได้ในการใช้งานรถ

คนขับรถของ ส.แม่ขรี ประจำรถดูแลรถที่ตนเองขับ ในเรื่องการดูแลรถนั้น คุณอลงกรณ์ เล่าให้ฟังว่า เป็นสิ่งสำคัญ ที่คนขับต้องเอารถเข้าตามระยะที่กำหนด ในการเปลี่ยนถ่ายของเหลว การตรวจเช็คตามระยะทาง ซึ่งจะพลาดไม่ได้ ในแต่ละเดือนส.แม่ขรีจะมีเงินพิเศษในการดูแลรถให้คนขับเดือนละสามพันบาท รถกลับจากวิ่งงานต้องได้รับการดูแลทำความสะอาด การตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนและหลังเดินทาง การเข้าตรวจเช็คตามรอบตามระยะทาง ซึ่งหากใครบกพร่องในรายละเอียดที่ตกลงกันไว้ เงินพิเศษก็จะถูกตัดออก ซึ่งหมายความว่าถ้าคนขับสามารถดูแลรถได้ดี ก็จะได้เงินพิเศษเดือนละสามพันทุกเดือนเป็นโบนัสเพิ่มเข้าไป ด้วยเหตุนี้รถของส.แม่ขรี จึงได้รับการดูแลอย่างดี เป็นการเพิ่มแรงจูงใจ เป็นเสมือนเบี้ยขยัน คุณอลงกรณ์กล่าว

สำหรับการบริหารคนขับรถให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพที่สุดนั้น แต่ละบริษัทในธุรกิจขนส่งต่างมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป สำหรับการมีเบี้ยพิเศษในการดูแลรถเดือนละสามพันบาทนั้นนี่เป็นครั้งแรกที่เราได้รับรู้ คุณอลงกรณ์กล่าวว่า “แม้ว่าจะมีเบี้ยขยันให้แต่ก็ยังมีคนที่ขาดความรับผิดชอบ โดนตัดเบี้ยขยันประจำเดือนอยู่ดี การจัดให้มีเบี้ยขยันเนื่องด้วยเพราะรถที่วิ่งงานนั้นถือเป็นสิ่งที่สำคัญ มิใช่เพียงแต่กับตัวบริษัท ยังสำคัญกับคนขับรถด้วย เพราะสร้างเงินให้ทั้งบริษัทและคนขับ รถที่ทรุดโทรมจะวิ่งงานอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร รถทรุดโทรมคนขับก็ต้องทำงานหนักในการบังคับรถ ลูกค้าเห็นรถที่ขาดการบำรุงรักษา ใครจะไว้ใจให้บริษัทไปวิ่งงานให้”

รถของส.แม่ขรีวิ่งทางยาว จบการเดินทางแต่ละครั้งจึงเป็นความจำเป็นที่คนขับรถต้องตรวจเช็คเรื่องพื้นฐานของรถ อาทิ น้ำกลั่นของแบตเตอร์รี่ การอัดจารบี สภาพยาง ซึ่งผลดีนั้นอันดับแรกเลยเกิดกับคนขับไม่ใช่บริษัทเพราะเมื่อรถมีความพร้อมคนขับก็ขับรถได้อย่างสบาย และปลอดภัย

คนขับรถของส.แม่ขรีเป็นคนท้องถิ่น 100% ซึ่งคุณอลงกรณ์บอกว่า สะดวกในการพูดคุย ในการดูแลบริหารจัดการ ซึ่งถือเป็นการจ้างงานคนในพื้นที่ด้วย

ระบบงานของ ส.แม่ขรีปรับปรุงมาตลอดระยะเวลาในการดำเนินการทางธุรกิจ คุณเสาวณีย์บอกว่า ทุกวันนี้แม้จะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ได้ 70-80% แล้ว ส.แม่ขรีหยุดนิ่งไม่ได้ ทุกอย่างต้องพัฒนาตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

เราเห็นด้วยกับประเด็นนี้ ที่ชัดเจนที่สุดเลยคือเรื่องของโควิด ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเป็นวิกฤตใหญ่ขนาดนี้และลากยาวมาเข้าปีที่สองแล้ว แต่สำหรับงานขนส่งสินค้าในหมวดที่ ส.แม่ขรีดำเนินกิจกรรมอยู่นั้นเกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่ยังคงมีความต้องการสูงอยู่ อีกทั้งตลาดในประเทศจีน รัฐบาลจีนรับมือกับโควิดได้ดี ทำให้ธุรกิจยังเติบโต มีความต้องการในเรื่องของสินค้าในหมวดอุปโภคบริโภคและอิเลคทรอนิคส์อยู่ ทำให้ตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิดมา งานของ ส.แม่ขรียังคงดำเนินไปได้ด้วยดี

“อนาคตรถในฟลีทของ ส.แม่ขรี คงจะทยอยเปลี่ยนเป็นยุโรปหมด ซึ่งเราจะลองดูผลของสแกนเนียลอตแรกที่เรานำเข้ามาใช้งานว่าเป็นอย่างไร ถ้าเป็นไปตามที่เราตั้งไว้ ในอนาคตรถของส.แม่ขรี จะเป็นยุโรปทั้งหมด เพราะมีความคุ้มค่าทางต้นทุน และมีประสิทธิภาพในการทำงานสูง”คุณเสาวณีย์กล่าว