บริษัทขุนสาย คอนสตรัคชั่น 

Created: 08.April 2021

คุณดิษฐวัฒน์บอกว่า "โปรแกรมซื้อขายที่สแกนเนียมีให้กับขุนสายนั้นถือว่าเป็นการรับฟังลูกค้า ซึ่งดีมากเพราะ ลูกค้าแต่ละรายมีรูปแบบการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน มีทุนมีกำลังที่ไม่เท่ากัน โปรแกรมในเรื่องการซื้อรถนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องออกแบบ ปรับ มีความยืดหยุ่น และรับฟังเสียงของลูกค้าผู้ซื้อรถ ซึ่งตรงนี้ทีมเซลล์ ทีมการตลาดของสแกนเนียที่เชียงใหม่เข้าใจขุนสาย เมื่อเป็นเช่นนี้ธุรกิจของขุนสายจึงมีเครื่องมือในการทำงานที่มีคุณภาพไว้สำหรับขับเคลื่อนกิจการ ให้ก้าวเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
....................................................................................................
เราเดินทางขึ้นมาเชียงใหม่เพื่อมาสนทนากับผู้ประกอบการขนส่งที่ชื่อว่าบริษัทขุนสาย คอนสตรัคชั่น โดยมีนัดหมายกับคุณดิษฐวัฒน์ มั่นเกียรติยศ ผู้บริหาร ผู้ก่อตั้งบริษัทขุนสาย ก่อนหน้าที่เราจะมาไม่กี่วันบริษัทขุนสาย เพิ่งรับมอบรถหัวลากสแกนเนีย P410 สองเพลา (ประกอบ ผลิตในประเทศสวีเดน) เข้าประจำการ เพิ่มขีดความสามารถให้กับบริษัทขุนสาย

ทำงานเต็มที่ เสาะแสวงหาโอกาส ซื่อสัตย์ในการทำงาน
คุณดิษฐวัฒน์ เล่าให้ฟังว่าตนเองไม่ได้เรียนสูงมาก ออกจากระบบการศึกษาในห้องเรียนเพื่อเสียสละให้น้องๆ ได้เรียน แต่มองว่าออกมาเรียนรู้ตรงจากการลงมือทำงาน ใช้โลกภายนอกเป็นมหาลัยชีวิต ด้วยความที่ครอบครัวมีกิจการเล็กๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่กับสายก่อสร้าง งานแรกที่เริ่มต้นจึงเกี่ยวข้องกับงานในหมวดนี้ และดำเนินต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน จากลูกจ้างจนมาสู่เจ้าของกิจการ โอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้ได้ทุนมาเริ่มต้นกิจการของตนเองคือการมีโอกาสได้รับหน้าที่ควบคุมงานถมที่ดินให้กับบริษัทนิ่มซี่เซ็งที่เชียงใหม่ สามารถลดต้นทุนให้กับเจ้าของได้หลายล้านบาท รวมทั้งงานยังเสร็จเร็วกว่ากำหนด การได้ทำงานในครั้งนั้นนอกจากได้รับค่าจ้าง ได้รับโบนัสพิเศษทั้งจากผู้ว่าจ้าง และบริษัทรับเหมาแล้ว คุณดิษฐวัฒน์ ได้มองเห็นโอกาสในเรื่องการทำธุรกิจด้านงานรับเหมาที่เกี่ยวข้องกับกิจการก่อสร้าง โดยนำเงินที่ได้จากงานนั้นลงทุนออกรถบรรทุกมาหนึ่งคัน (Isuzu ดัมพ์เท แม่ ลูก) ทำหน้าที่ทั้งหางานและขับเอง โดยทำงานอย่างเต็มที่ เริ่มทำงานก่อนคนอื่นเลิกงานหลังคนอื่น แต่มีเวลาพักผ่อนจริงๆ เท่ากัน ความขยันบวกเข้ากับความซื่อสัตย์รับผิดชอบทำให้ได้โอกาสได้งาน เพราะลูกค้าประทับใจในคุณภาพของงานที่ได้รับ หลังจากที่ขับเองมาสองปี จึงเริ่มต้นขยับขยายโดยหาคนขับรถมาขับแทน เพื่อที่ตนเองจะได้ไปทำหน้าที่ฝ่ายขายในการหาลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยลงทุนออกรถกระบะมือสองมาหนึ่งคันเพื่อใช้ในการออกไปวางบิล พบลูกค้า กิจการเติบโตขึ้นตามลำดับ เมื่อเข้าสู่ปีที่สาม รถบรรทุกคันที่สองจึงถูกซื้อเติมเข้าสู่กิจการ มองหางาน มองหาโอกาส ลงมือทำ

คุณดิษฐวัฒน์เล่าให้ฟังถึงเรื่องงานทรายสำหรับสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นงานที่ทางขุนสายอยากได้ (ต่อมาได้กลายเป็นงานหลักที่สำคัญของขุนสาย ที่มีความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากสนามกอล์ฟชั้นนำในเชียงใหม่หลายสนาม) แต่โดยส่วนตัวไม่อยากได้งานในรูปแบบที่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ด้วยความที่มีความเป็นนักขายอยู่ในตัว คุณดิษฐวัฒน์บอกว่ามีหนทางเดียวคือต้องรู้จักกับเจ้าของสนาม และต้องให้ได้งานในแบบที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาตินั่นคือรู้จักกันในฐานะนักกอล์ฟก่อน ให้เจ้าของสนามเห็นความเป็นตัวตนของคุณดิษฐวัฒน์ว่าเป็นคนอย่างไร ค่อยพัฒนาไปสู่กระบวนการทำธุรกิจร่วมกัน วิธีการนี้ต้องใช้เวลา ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นและแน่นอนว่าไม่มีอะไรการันตีได้ว่าจะประสบความสำเร็จได้งาน แต่ด้วยความเชื่อมั่นในความคิดและวิธีการ คุณดิษฐวัฒน์จึงเดินหน้าลงมือทำ จากเล่นกอล์ฟไม่เป็นจนเล่นเป็น เริ่มลงแข่งจากทั่วไป สู่สมัครเล่น เริ่มคว้าถ้วย จนได้เข้าไปสู่แวดวงกอล์ฟ ได้มีอากาสทำความรู้จักมิตรสหายในแวดวงกอล์ฟ คุณดิษฐวัฒน์บอกว่า เมื่อได้รู้จักกับนักกอล์ฟ นักธุรกิจที่เล่นกอล์ฟ ได้รู้จักเจ้าของสนาม ก็คบหากันในฐานะเพื่อนฝูงในแวดวงกอล์ฟด้วยกัน ค่อยๆ พิสูจน์ให้เห็นความเป็นตัวตนของคุณดิษฐวัฒน์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เช่น อุปนิสัยส่วนตัว ความเป็นคนซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่างๆ จนกระทั่งวันหนึ่งเจ้าของสนามถามว่าทำอาชีพอะไรจึงได้เริ่มแนะนำตัว ค่อยๆ ขยับสู่สเต็ปในเรื่องของการเจรจากันเรื่องธุรกิจ ซึ่งไม่ได้ใช้เวลาสั้นๆ เมื่อได้รับงานแรกมาแล้ว ต้องทำเต็มที่โชว์ศักยภาพให้เห็นและรักษามาตรฐานนั้นไว้ให้ได้ตลอด “เพื่อที่จะรักษางานของเราไว้ให้ได้” คุณดิษฐวัฒน์กล่าว

ทุกวันนี้งานถมทรายในสนามกอล์ฟเป็นงานสำคัญชิ้นหนึ่งของบริษัทขุนสาย ร่วมกับงานอื่นๆ ในหมวดก่อสร้าง ธุรกิจ รายได้สำคัญ แต่การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจสำคัญยิ่งกว่า ทุกวันนี้งานที่คุณดิษฐวัฒน์หาเข้าบริษัทนั้น ส่วนหนึ่งคือกระจายไปให้กับแวดวงญาติมิตรที่ทำธุรกิจอยู่ในสายเดียวกันช่วยงาน โดยขุนสาย ทำหน้าที่เป็น QC คอยตรวจสอบคุณภาพงาน หากตรงจุดไหนไม่ทันหรือมาตรฐานไม่ได้ตามกำหนด ขุนสายจะรีบเข้าไปเสริม เพื่อคงมาตรฐานไว้ และมีงานที่ขุนสายทำเป็นหลัก มุ่งเน้นกับงานสำคัญ งานที่ต้องการคุณภาพและมาตรฐานสูง ในแวดวงขนส่งในหมวดอุตสาหกรรมก่อสร้าง มีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอยู่ไม่น้อย ในแต่ละจังหวัดก็มีบริษัทที่เป็นทั้งผู้ดำเนินธุรกิจหลัก และบรรดารายย่อยต่างๆ ซึ่งแต่ละบริษัทมีขีดความสามารถ มีกำลัง ในการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน ในบางงานที่เป็นงานขนาดใหญ่ยังมีบริษัทขนาดใหญ่จากต่างพื้นที่เข้ามารับงานอีก ด้วยเหตุนี้ในมุมมองของคุณดิษฐวัฒน์ในการดำเนินกิจกรรมมีวิธีคิดและการดำเนินการที่แต่างออกไป “เวลาทำงานผมชอบสร้างพันธมิตร” คุณดิษฐวัฒน์กล่าว แนวความคิดในการทำธุรกิจของขุนสาย ไม่ลงทุนเกินตัว คุณดิษฐวัฒน์บอกว่า “ขุนสาย ปากไม่กว้างกว่าท้อง”

เครื่องมือในการทำงานของขุนสายประกอบด้วยสแกนเนียห้าคัน รถบรรทุกแบรนด์ญี่ปุ่นอีกสองคันฮีโน่ กับอิซูซุ อย่างละคัน แต่สามารถรับงานสเกลขนาดใหญ่ได้ เพราะมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ทำงานร่วมกันช่วยงาน การได้งานในจังหวัดอื่นในเขตภาคเหนือตอนบน รับในนามขุนสาย แต่พันธมิตรในจังหวัดที่ขุนสายได้งาน เป็นผู้วิ่งงานให้ โดยดำเนินไปตามข้อกำหนดของขุนสาย คำว่าพันธมิตรกันนี้ คบหาผูกพันเป็นเสมือนพี่น้องกัน เมื่อขุนสายมีงานในเขตจังหวัดอื่นจึงสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น เพราะทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน แต่การสร้างพันธมิตรนี้ก็ไม่ได้จะเกิดขึ้นโดยง่ายๆ คุณดิษฐวัฒน์เปิดเผยให้ฟังว่า โดยส่วนตัว เป็นคนพูดแล้วต้องทำ รักษาคำพูด เมื่อเรารับปากอะไรกับใครทั้งลูกค้า และเพื่อนของเรา ต้องมั่นใจว่าเราทำได้ ขุนสายดูแลลูกค้าตั้งแต่ก่อนประมูลงาน จนกระทั่งส่งมอบงาน ควบคุมคุณภาพและต้นทุนให้ลูกค้า “ลูกค้าประทับใจในการทำงาน เพราะเราทำตามสัญญาที่เราให้ไว้” “การทำงานถ้าเราได้คนเดียวมันไม่สนุก ไม่มีความสุข เราต้องได้ทั้งงาน ทั้งเพื่อน วันนี้เราช่วยเขา ต่อไปวันข้างหน้าเขาก็ช่วยเรา ทำอย่างนี้ธุรกิจเราจะยั่งยืน” คุณดิษฐวัฒน์กล่าว พนักงานขับรถ คุณดิษฐวัฒน์ บอกว่า พนักงานของขุนสายอยู่กันแบบครอบครัว มีอะไรคุยกัน “เราเปิดอกกับเขา เวลาจะรับเข้าทำงาน เราบอกเลยว่าที่นี่เป็นยังไง ลูกพี่โตมาได้ เพราะลูกพี่ทำงานแบบนี้” “ที่สำคัญในการทำงาน อย่าโกหก ติดขัดอะไร เกิดอะไรขึ้นต้องตรงไปตรงมา” ลูกน้องในขุนสาย ถ้ามีโอกาสเติบโต ออกไปก้าวหน้าได้ คุณดิษฐวัฒน์พร้อมส่งเสริม เพราะเชื่อว่าออกไปอยู่ที่ไหนลูกน้องก็ไม่ลืมขุนสาย วันหนึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้

รถสแกนเนีย เครื่องมือคุณภาพในการขับเคลื่อนธุรกิจ
คุณดิษฐวัฒน์ เล่าให้ฟังว่า โดยส่วนตัวเป็นคนชอบรถอยู่แล้ว เมื่อทำธุรกิจขนส่งที่ต้องใช้รถใหญ่ ทำให้ต้องศึกษาข้อมูลให้ลึกและรอบด้าน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งสแกนเนียสำหรับตนเองนั้นเป็นคำตอบที่ใช่ เพราะมีมาตรฐานคุณภาพที่ยอมรับและเชื่อถือได้ มีการการันตีผลงานจากข้อมูลผู้ใช้งานทั่วโลก ที่สำคัญคุณดิษฐวัฒน์บอกว่า โปรแกรมซื้อขายที่สแกนเนียมีให้กับขุนสายนั้นถือว่าเป็นการรับฟังลูกค้า ซึ่งดีมากเพราะ ลูกค้าแต่ละรายมีรูปแบบการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน มีทุนมีกำลังที่ไม่เท่ากัน โปรแกรมในเรื่องการซื้อรถนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องออกแบบ ปรับ มีความยืดหยุ่น และรับฟังเสียงของลูกค้าผู้ซื้อรถ ซึ่งตรงนี้ทีมเซลล์ ทีมการตลาดของสแกนเนียที่เชียงใหม่เข้าใจขุนสาย เมื่อเป็นเช่นนี้ธุรกิจของขุนสายจึงมีเครื่องมือในการทำงานที่มีคุณภาพไว้สำหรับขับเคลื่อนกิจการ ให้ก้าวเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ สแกนเนีย P 410 สองเพลาคันล่าสุดของขุนสาย มีหน้าที่หลักในการขนส่งเครื่องมือขนาดใหญ่ เพื่อสนับสนุนกิจการก่อสร้างต่างๆ ทั้งของลูกค้า และของขุนสายเอง ซึ่งคุณดิษฐวัฒน์กล่าวว่า พื้นที่ให้บริการของขุนสายในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีลักษณะเป็นภูเขาสูง ยานพาหนะที่มีขีดความสามารถมีคุณภาพเหมาะกับงานและเส้นทางเป็นสิ่งจำเป็น

ความท้าทายกับการงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน คุณดิษฐวัฒน์ บอกว่าตนเองเป็นคนชอบงานก่อสร้าง งานในหมวดนี้มีโจทย์ใหม่ๆ เข้ามาให้แก้ไขทุกวัน ทำให้ต้องตื่นตัวอยู่เสมอ ได้ใช้ความสามารถ ธุรกิจของขุนสายไม่ลงไปแข่งขันในเรื่องของราคา ขุนสายเชื่อมั่นในเรื่องของสินค้าและบริการที่ขุนสายมีให้กับลูกค้านั้นเหมาะสม ขุนสายไม่เคยลดคุณภาพในงานที่ให้บริการลูกค้า มีความรับผิดชอบในทุกวัสดุที่ขุนสายจำหน่ายให้กับลูกค้า “ถ้าไม่ตรงตามที่คุยกันขุนสายเปลี่ยนให้ทันที รับผิดชอบถ้าไม่ได้คุณภาพตามที่ตกลงกันไว้” คุณดิษฐวัฒน์กล่าว ที่ขุนสาย ในหนึ่งปี ทำงานสามร้อยหกสิบห้าวันไม่มีวันหยุด มีงานป้อนให้ลูกน้องทุกวัน “เราชนะคนอื่น เพราะเราบริการ 365 วัน” คุณดิษฐวัฒน์กล่าวก่อนจบการสนทนาว่า “เราไม่เคยมองว่าตัวเราเก่งกว่าคนอื่น เราพร้อมเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้เพิ่มมุมมองมิติใหม่ๆ ให้กับตัวเราตลอด รู้มากเราก็ได้งานเพิ่มมากขึ้น เมื่อมีความรู้แล้วเราต้องเอาความรู้นั้นไปสร้างรายได้เพิ่มเติม ในการทำงานเรามีความจริงใจ มีความซื่อสัตย์ เดี๋ยวรายได้ก็มา”